เปิดบริษัท ใช้เงินเท่าไหร่?

เปิดบริษัท ใช้เงินเท่าไหร่ จัดทำโดย BMU
icon รับทำบัญชี
icon ดูรีวิวจากลูกค้า
icon กระดานสอบถามปัญหาภาษี
icon ติดต่อ Line

เปิดบริษัท ใช้เงินเท่าไหร่? เป็นคำถามที่หลายๆคนที่ทำธุรกิจมักสงสัย เรามาหาคำตอบกันได้ในบทความนี้

ในการเปิดบริษัทนั้นจะมีค่าใช้จ่ายหรือเงินที่ต้องจ่ายเพิ่มเติมแบ่งเป็น 3 ส่วนดังนี้

    1. ค่าธรรมเนียมในการจดทะเบียนตอนเปิดบริษัท
    2. การชำระทุนจดทะเบียนเมื่อเปิดบริษัทแล้ว
    3. ค่าใช้จ่ายทางด้านบัญชีของบริษัท

ค่าธรรมเนียมในการจดทะเบียนตอนเปิดบริษัท

ในปัจจุบันการเปิดบริษัทสามารถยื่นจดทะเบียนออนไลน์ผ่านระบบ DBD BIZ Regist ซึ่งจะมีค่าธรรมเนียมต่างๆในการจดทะเบียนดังนี้

    1. ค่าธรรมเนียมในการจดทะเบียนบริษัทจำกัด – 5,000 บาท
    2. หนังสือบริคณห์สนธิ – 500 บาท
    3. อากรแสตมป์ – 200 บาท
    4. หนังสือรับรองหุ้นส่วนบริษัท – 200 บาท
    5. รับรองสำเนาเอกสาร (โดยประมาณ) (ขึ้นอยู่กับจำนวนเอกสาร) – 300 บาท
    6. ใบสำคัญการจดทะเบียนบริษัท – 100 บาท

ยอดรวมค่าธรรมเนียม+ค่าคัดเอกสารต่างๆในการเปิดบริษัท คือ 6,300 บาท โดยประมาณ อันนี้คือค่าใช้จ่ายในส่วนที่ 1 เพื่อตอบคำถามว่า เปิดบริษัท ใช้เงินเท่าไหร่?

การชำระทุนจดทะเบียนเมื่อเปิดบริษัทแล้ว

เมื่อเปิดเป็นบริษัทเรียบร้อยแล้ว ผู้ถือหุ้นจะต้องใช้เงินอีกส่วนหนึ่งลงไปในบริษัท เนื่องจากบริษัทจะต้องมีทุนเพื่อใช้ในการดำเนินงาน โดยจะต้องเปิดบัญชีธนาคารในนามบริษัท และผู้ถือหุ้นจะต้องจ่ายชำระค่าหุ้น โอนเงินเข้ามาในบัญชีธนาคารของบริษัท คำถามคือว่าบริษัทควรจะจดทะเบียนด้วยทุนเท่าไหร่?

คำตอบก็คือ ทุนจดทะเบียน ของบริษัทควรพิจารณาจากลักษณะของธุรกิจว่าในช่วงแรกที่เพิ่งเปิดซึ่งเป็นช่วงที่บริษัทยังไม่มีรายได้ บริษัทจะต้องใช้เงินทุนในการดำเนินการช่วงแรกเท่าไหร่ ก่อนที่บริษัทจะมีรายได้เพียงพอกับค่าใช้จ่าย ยกตัวอย่างเช่น บริษัท BMU จำกัด ทำธุรกิจสำนักงานบัญชี เพิ่งเปิดบริษัท ในช่วงแรก มีค่าใช้จ่ายในการดำเนินงานประมาณเดือนละ 100,000 บาท คาดว่าจะใช้เวลา 5 เดือน กว่าที่จะมีรายได้มากกว่าค่าใช้จ่าย ดังนั้นทุนจดทะเบียนของบริษัท ควรจดไม่น้อยกว่า 100,000 x 5 = 500,000 บาท เพื่อเอาไว้ใช้จ่ายในบริษัทในช่วงแรก ซึ่งเงินในส่วนนี้เป็นเงินส่วนที่ 2 ที่ผู้ถือหุ้นต้องชำระเข้ามาหลังจากเปิดบริษัทเสร็จ เพื่อตอบคำถามว่า เปิดบริษัท ใช้เงินเท่าไหร่?

ค่าใช้จ่ายทางด้านบัญชีของบริษัท

ทุกๆบริษัทมีหน้าที่นำส่งงบการเงินที่กรมพัฒนาธุรกิจการค้าและกรมสรรพากร ซึ่งในการนำส่งงบการเงินนั้นทุกๆบริษัทจะต้องให้ผู้ทำบัญชีทำบัญชี เมื่อทำบัญชีเสร็จก็จะต้องส่งข้อมูลให้ผู้ตรวจสอบบัญชี ตรวจสอบว่างบการเงินถูกต้องหรือไม่ หลังจากนั้นผู้ตรวจสอบบัญชีก็จะลงลายมือชื่อในงบการเงิน บริษัทจึงจะสามารถนำงบการเงินไปยื่นที่กรมพัฒนาธุรกิจการค้าและกรมสรรพากรได้ ดังนั้นค่าใช้จ่ายทางด้านบัญชีเมื่อเปิดบริษัทเสร็จจะมีดังนี้

    1. ค่าทำบัญชี
    2. ค่าตรวจสอบบัญชี

ซึ่งราคาค่าบริการในส่วนนี้จะขึ้นอยู่กับหลายปัจจัย เช่น ลักษณะธุรกิจ จำนวนเอกสาร ยอดรายได้ จำนวนพนักงาน เป็นต้น อันนี้ก็จะเป็นค่าใช้จ่ายในส่วนที่ 3 เพื่อตอบคำถามว่า เปิดบริษัท ใช้เงินเท่าไหร่?

สรุป เปิดบริษัท ใช้เงินเท่าไหร่?

เมื่อคุณต้องการเปิดบริษัทจะต้องใช้เงินไปใน 3 ส่วนดังนี้

    1. ค่าธรรมเนียมในการจดทะเบียนตอนเปิดบริษัท ประมาณ 6,300 บาท
    2. การชำระทุนจดทะเบียนเมื่อเปิดบริษัทแล้ว (จำนวนเงินของทุนจดทะเบียนขึ้นอยู่กับแต่ละธุรกิจว่าจะต้องใช้เงินมากน้อยแค่ไหนในช่วงแรกในการเปิดบริษัท)
    3. ค่าบริการทางด้านบัญชี (มี 2 ส่วน คือ ค่าทำบัญชี และค่าตรวจสอบบัญชี)

หวังว่าบทความนี้จะเป็นประโยชน์กับทุกท่าน และช่วยตอบคำถามว่า เปิดบริษัท ใช้เงินเท่าไหร่ กันนะครับ

สุดท้ายนี้ท่านไหนสนใจจ้างเปิดบริษัทมาใช้บริษัทกับทางเราได้นะครับ ดูรายละเอียดที่นี่ : รับจดทะเบียนบริษัท

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses cookies to offer you a better browsing experience. By browsing this website, you agree to our use of cookies.