ขั้นตอนการขอคัดหนังสือรับรองในรูปแบบออนไลน์ (e-service) มีดังนี้
ในปัจจุบันขั้นตอนการขอคัดหนังสือรับรองสามารถทำได้ผ่านระบบออนไลน์ หรือที่เรียกกันว่าระบบ e-service มีขั้นตอนดังต่อไปนี้
- เข้าสู่ระบบ E-Service เพื่อคัดหนังสือรับรองออนไลน์ หากท่านใดที่ยังไม่มี User ก็ต้องกด ลงทะเบียนก่อน
- ในระบบการลงทะเบียนต้องกรอกข้อมูล Username & Password, ข้อมูลบุคคล และ ข้อมูลการติดต่อ ตามรายละเอียดดังนี้
ศึกษาคู่มือได้ที่นี่ : คู่มือการลงทะเบียนผู้ใช้งาน
3. เมื่อลงทะเบียนเสร็จสิ้น และเข้าสู่ระบบแล้ว ให้เลือกหัวข้อ “หนังสือรับรอง” และกดปุ่ม ถัดไป
4. หลังจากนั้นก็ให้ใส่เลขทะเบียนนิติบุคคลที่ต้องการ และกด ถัดไป
5. จากนั้นจะมีข้อมูลขึ้นมา ก็ให้อ่านสรุปเอกสารที่ต้องการอีกที แล้วกด ถัดไป
6. ต่อมาให้ ระบุชื่อผู้ชำระเงินในใบเสร็จรับเงิน เมื่อเลือกได้แล้วให้กด ถัดไป หากเลือกเป็นเงินสด ในใบเสร็จรับเงินจะไม่ระบุชื่อผู้จ่ายเงิน แต่หากเลือก ชื่อนิติบุคคล ในใบเสร็จรับเงินจะปรากฎชื่อและรายละเอียดของนิติบุคคลดังกล่าว
7. จากนั้นให้กรอก ข้อมูลผู้ทำคำขอ โดยให้ใส่รายละเอียด ชื่อ-นามสกุล, อีเมล และ เบอร์โทรศัพท์มือถือ แล้วกด ถัดไป
8. จากนั้นก็ให้เลือกช่องทางการจัดส่งหนังสือรับรอง ซึ่งจะมีหลายช่องทางดังนี้
8.1 ไฟล์อิเล็กทรอนิกส์ (e-Certificate file)
8.2 EMS
8.3 จัดส่งโดยพนักงานกรม
8.4 รับด้วยตนเอง
8.5 รับที่ธนาคาร
ซึ่งในตัวอย่างนี้จะขอเลือกเป็นแบบ ไฟล์อิเล็กทรอนิกส์ (e-Certificate file) แล้วกดปุ่มถัดไป
9. หลังจากนั้นให้ติ๊กตรงคำว่า ไม่สามารถยกเลิกและขอรับเงินคืนได้ และกดปุ่ม ยืนยัน
10. เมื่อกดยืนยันแล้วให้กด พิมพ์ใบนำชำระเงินออกมา และทำการแสกนจ่ายชำระเงินผ่านระบบ Mobile banking
11. หลังจากนั้นให้รอ Email แจ้งกลับมาว่าได้รับหนังสือรับรองแล้ว ก็ให้กดปุ่ม ติดตามสถานะ (หัวมุมเมนูด้านขวา) ท่านจะสามารถดาวน์โหลดหนังสือรับรองบริษัทได้จากตรงนั้น
12. รูปแบบหนังสือรับรองจากไฟล์อิเล็กทรอนิกส์ จะออกมาในรูปแบบนี้ เป็นอันเสร็จสิ้นขั้นตอนการขอคัดหนังสือรับรองในรูปแบบออนไลน์