ใบลดหนี้คืออะไร และมีความสำคัญต่อธุรกิจอย่างไร?

ปกบทความใบลดหนี้คืออะไร และมีความสำคัญต่อธุรกิจอย่างไร

สารบัญ

  1. ใบลดหนี้คืออะไร?
  2. ตัวอย่างใบลดหนี้และข้อมูลที่ต้องระบุในใบลดหนี้
  3. สถานการณ์ที่ต้องออกใบลดหนี้
  4. ผลกระทบของใบลดหนี้ต่อภาษีมูลค่าเพิ่ม
  5. สรุป

ใบลดหนี้คืออะไร?

          ใบลดหนี้ มีความสำคัญต่อผู้ประกอบการที่จดทะเบียนภาษีมูลค่าเพิ่ม เนื่องจากใบลดหนี้คือใบกำกับภาษีประเภทหนึ่ง ในกรณีที่ผู้ประกอบการที่จด Vat ได้ขายสินค้าหรือให้บริการ และต่อมามีการลดราคาสินค้าที่ขายหรือค่าบริการ ทำให้ต้องคำนวณภาษีมูลค่าเพิ่มใหม่ เนื่องจากมูลค่าสินค้าหรือบริการ และภาษีขายมีจำนวนลดลง จึงเป็นเหตุผลที่ผู้ประกอบการต้องออก “ใบลดหนี้” ให้แก่ผู้ซื้อสินค้าหรือผู้รับบริการ เพื่อเป็นเอกสารในการบันทึกบัญชีและนำส่งภาษีมูลค่าเพิ่มให้ถูกต้อง

เรียนรู้เพิ่มเติมในบทความที่เกี่ยวข้อง

  1. ภาษีมูลค่าเพิ่มคืออะไร? มาหาคำตอบกันได้จากบทความนี้ 
  2. ใบกำกับภาษีที่ถูกต้อง ต้องมีข้อมูลอะไรบ้าง?

ตัวอย่างใบลดหนี้และข้อมูลที่ต้องระบุในใบลดหนี้

ใบลดหนี้จะต้องมีข้อมูลตามมาตรา 86/10 แห่งประมวลรัษฎากรดังนี้

ใบลดหนี้ By BMU
  1. คำว่า “ใบลดหนี้” ในที่ที่เห็นได้เด่นชัด
  2. ชื่อ ที่อยู่ และเลขประจำตัวผู้เสียภาษีอากรของผู้ประกอบการจดทะเบียนที่ออกใบลดหนี้ และในกรณีตัวแทนเป็นผู้ออกใบลดหนี้ ในนามของผู้ประกอบการจดทะเบียนตามมาตรา 86 วรรคสี่ หรือมาตรา 86/2 ให้ระบุชื่อ ที่อยู่ และเลขประจำตัวผู้เสียภาษีอากรของตัวแทนนั้นด้วย
  3. ชื่อ ที่อยู่ ของผู้ซื้อสินค้าหรือผู้รับบริการ
  4. วัน เดือน ปี ที่ออกใบลดหนี้
  5. หมายเลขลำดับของใบกำกับภาษีเดิม รวมทั้งหมายเลขลำดับของเล่ม (ถ้ามี) มูลค่าของสินค้าหรือบริการที่แสดงไว้ในใบกำกับภาษีดังกล่าว มูลค่าที่ถูกต้องของสินค้าหรือบริการ ผลต่างของจำนวนมูลค่าทั้งสอง และจำนวนภาษีที่ใช้คืนสำหรับส่วนต่างนั้น
  6. คำอธิบายสั้นๆ ถึงสาเหตุในการออกใบลดหนี้
  7. ข้อความอื่นที่อธิบดีกำหนด

สถานการณ์ที่ต้องออกใบลดหนี้

ผู้ประกอบการที่มีสิทธิ์ออกใบลดหนี้ จะต้องเข้าเงื่อนไขดังนี้

  1. เป็นผู้ประกอบการจด Vat
  2. ได้มีการขายสินค้าหรือให้บริการโดยได้ออกใบกำกับภาษีไปแล้ว
  3. หลังจากที่ได้ออกใบกำกับภาษีไปแล้ว มีเหตุการณ์อย่างหนึ่งอย่างใดดังต่อไปนี้เกิดขึ้น ทำให้ภาษีขายนั้นลดลง

สถานการณ์และเหตุผลที่ผู้ประกอบการต้องออกใบลดหนี้ มีดังต่อไปนี้

  1. มีการลดราคาสินค้าที่ขายเนื่องจากสินค้าผิดข้อกำหนดที่ตกลงกัน สินค้าชำรุดเสียหาย หรือขาดจำนวน คำนวณราคาสินค้าผิดพลาดสูงกว่าที่เป็นจริงหรือเนื่องจากเหตุอื่นตามที่อธิบดีกรมสรรพากรกำหนด
  2. มีการลดราคาค่าบริการเนื่องจากให้บริการผิดข้อกำหนดที่ตกลงกัน บริการขาดจำนวน คำนวณราคาค่าบริการผิดพลาดสูงกว่าที่เป็นจริง หรือเนื่องจากเหตุอื่นตามที่อธิบดีกรมสรรพากรกำหนด
  3. ได้รับสินค้าที่ขายกลับคืนมาเนื่องจากสินค้าชำรุดบกพร่อง ไม่ตรงตามตัวอย่าง ไม่ตรงตามคำพรรณนา หรือเนื่องจากเหตุอื่นตามที่อธิบดีกรมสรรพากรกำหนด
  4. ผู้ประกอบการจดทะเบียนมีหน้าที่ต้องจ่ายเงินชดเชยหรือเงินอื่นในลักษณะทำนองเดียวกันให้แก่ผู้ซื้อสินค้าหรือผู้รับบริการตามข้อผูกพันในกฎหมาย
  5. ผู้ประกอบการจดทะเบียนได้มีการจ่ายคืนเงินจ่ายล่วงหน้าเงินประกัน เงินมัดจำ เงินจอง หรือเงินอื่นที่เรียกเก็บในลักษณะทำนองเดียวกันให้แก่ผู้ซื้อสินค้าหรือผู้รับบริการตามข้อตกลงทางการค้า
  6. มีการคืนสินค้าหรือแลกเปลี่ยนสินค้าตามข้อตกลงทางการค้าระหว่างผู้ประกอบการจดทะเบียนด้วยกัน
  7. มีการคืนสินค้าหรือแลกเปลี่ยนสินค้าตามข้อตกลงทางการค้าระหว่างผู้ประกอบการจดทะเบียนและผู้ซื้อสินค้า ทั้งนี้ เฉพาะที่กระทำภายในเวลาอันสมควร
  8. มีการบอกเลิกสัญญาบริการเนื่องจากการให้บริการบกพร่องหรือให้บริการผิดข้อกำหนดที่ตกลงกัน
  9. มีการบอกเลิกสัญญาบริการเนื่องจากไม่มีการให้บริการตามสัญญา

ศึกษาข้อมูลเพิ่มเติม : ป. 80/2542 แนวทางปฏิบัติเกี่ยวกับการออกใบเพิ่มหนี้ตามมาตรา 86/9 และใบลดหนี้ ตามมาตรา 86/10 แห่งประมวลรัษฎากร 

ผลกระทบของใบลดหนี้ต่อภาษีมูลค่าเพิ่ม

กรณีผู้ออกใบลดหนี้ (ผู้ขายหรือผู้ให้บริการ)

ให้ผู้ประกอบการที่จด Vat นำภาษีขายที่คำนวณจากมูลค่าของสินค้าหรือบริการที่ลดลงตามใบลดหนี้ไปลงรายงานภาษีขาย โดยนำไปหักออกจากภาษีขายของตนในเดือนภาษีที่ออกใบลดหนี้ (จะต้องเอาไปลดภาษีขายในเดือนที่ออกใบลดหนี้)

กรณีผู้ได้รับใบลดหนี้ (ผู้ซื้อหรือผู้รับบริการ)

ผู้ประกอบการจด Vat หากได้รับใบลดหนี้ ในเดือนภาษีอื่นที่มิใช่เดือนภาษีที่ระบุไว้ในใบลดหนี้ ให้นำภาษีมูลค่าเพิ่มที่ปรากฏตามใบลดหนี้ไปลงรายงานภาษีซื้อโดยนำไปหักออกจากภาษีซื้อของตนในเดือนภาษีที่ได้รับใบลดหนี้ (ได้รับใบลดหนี้มาเดือนไหน ต้องเอาไปหักจากรายงานภาษีซื้อในเดือนที่ได้รับเอกสาร)

ตัวอย่างที่ 1 : ในเดือน มกราคม บริษัท A ได้ทำการส่งสินค้าไปให้แก่บริษัท B มูลค่า 1,000 บาท ภาษีมูลค่าเพิ่ม 70 บาท ต่อมาพบว่าสินค้ามีตำหนิ จึงต้องนำสินค้าบางส่วนคืน โดยออกใบลดหนี้มูลค่า 100 บาท ภาษีมูลค่าเพิ่ม 7 บาท ดังนั้นในเดือน มกราคม บริษัท A จะต้องยื่นยอดขายในแบบ ภพ.30 ที่ 1,000 – 100 = 900 บาท และยื่นภาษีขายที่ 70 – 7 = 63 บาท

ตัวอย่างที่ 2 : จากตัวอย่างที่ 1 สมมติว่าบริษัท B ได้รับใบลดหนี้ในเดือน กุมภาพันธ์ บริษัท B ก็จะต้องนำยอด ตามใบลดหนี้ 100 บาท และภาษีมูลค่าเพิ่ม 7 บาท มาหักออกจากยอดซื้อและภาษีซื้อในเดือน กุมภาพันธ์ ถึงแม้ว่ายอดซื้อหลัก 1,000 บาท และภาษีซื้อหลัก 70 บาท จะถูกนำส่งไปในเดือน มกราคม แล้วก็ตาม

เรียนรู้เพิ่มเติมในบทความที่เกี่ยวข้อง : ภพ 30 คืออะไร? วิธีการกรอกแบบและยื่นแบบ

สรุป

          ใบลดหนี้ เป็น เอกสารใบกำกับภาษีประเภทหนึ่ง ที่ผู้ขายสินค้าหรือให้บริการ ออกให้แก่ผู้ซื้อหรือผู้รับบริการ เนื่องจากมีการลดราคาสินค้าที่ขายหรือค่าบริการ ทำให้ต้องคำนวณภาษีมูลค่าเพิ่มใหม่ จากสาเหตุบางอย่าง เช่น สินค้าเกิดการชำรุดเสียหาย เป็นต้น ซึ่งสาเหตุในการออกเอกสารนั้นจะต้องเป็นไปตามที่ระบุตาม ป. 80/2542 ผู้ประกอบการจึงจะมีสิทธิ์ออกใบลดหนี้ นอกจากนี้รูปแบบของใบลดหนี้จะต้องมีข้อมูลสำคัญต่างๆให้ครบถ้วนตามกฎหมาย ตามที่ได้นำเสนอในบทความนี้แล้ว

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

This site uses cookies to offer you a better browsing experience. By browsing this website, you agree to our use of cookies.