สารบัญ
- ทำไมต้องจองชื่อบริษัท?
- หลักเกณฑ์ในการใช้ชื่อนิติบุคคล
- ขั้นตอนการจองชื่อบริษัท กรณียื่นจดทะเบียนด้วยกระดาษ
- ขั้นตอนการจองชื่อบริษัท กรณียื่นจดทะเบียนออนไลน์ผ่านระบบ E-Registration
- คำถามที่พบบ่อยเกี่ยวกับการจองชื่อบริษัท
- สรุป
ทำไมต้องจองชื่อบริษัท?
ในการทำธุรกิจและเปิดบริษัท ชื่อบริษัทที่คุณใช้จะต้องไม่ซ้ำกับชื่อบริษัทอื่นที่มีอยู่แล้ว เพื่อป้องกันการเข้าใจผิดของผู้ที่มาทำการค้าด้วย และทางกรมพัฒนาธุรกิจการค้าไม่ยินยอมให้ใช้ชื่อบริษัทที่ซ้ำกัน ดังนั้นก่อนที่คุณจะเปิดบริษัทจะต้องตรวจสอบชื่อบริษัทที่จะใช้ก่อน และทำการจองชื่อบริษัท
ท่านใดสนใจเปิดบริษัทใหม่ ดูรายละเอียดที่นี่ : บริการจดทะเบียนบริษัทของ BMU
หลักเกณฑ์ในการใช้ชื่อนิติบุคคล
ก่อนที่จะไปเรื่องการจองชื่อบริษัท ผู้อ่านจะต้องเข้าใจในเรื่องของหลักเกณฑ์ในการใช้ชื่อนิติบุคคลกันเสียก่อน หลักเกณฑ์ที่สำคัญจะต้องไม่มีคำหรือข้อความใดๆดังนี้
- พระนามของพระเจ้าแผ่นดิน พระมเหสี รัชทายาท หรือพระบรมวงศานุวงศ์
- ชื่อกระทรวง ทบวง กรม ส่วนราชการ ราชการส่วนท้องถิ่น หน่วยงานหรือองค์การของรัฐ
- ชื่อประเทศ กรณีใช้ชื่อประเทศเป็นส่วนหนึ่งของชื่อให้ระบุไว้ในวงเล็บท้ายชื่อ
- ชื่อที่เหมือนหรือตรงกับชื่อนิติบุคคลที่จดทะเบียนไว้แล้วซึ่งอาจ ทำให้เกิดความหลงผิดได้
- ชื่อที่เหมือน หรือตรงกับชื่อนิติบุคคล ห้างหุ้นส่วนหรือบริษัทจำกัดที่นายทะเบียนขีดชื่อ ออกจากทะเบียนแล้ว เว้นแต่จะพ้นเวลาสิบปีนับแต่วันที่นายทะเบียนขีดชื่อ
- ชื่อที่ขัดต่อแนวนโยบายแห่งรัฐ หรือขัดต่อความสงบเรียบร้อย หรือศีลธรรมอันดีของประชาชน
ดูรายละเอียดเพิ่มเติมฉบับเต็ม : หลักเกณฑ์ในการใช้ชื่อนิติบุคคล
ขั้นตอนการจองชื่อบริษัท กรณียื่นจดทะเบียนด้วยกระดาษ
- ขั้นแรกต้องเข้าสู่ระบบจองชื่อและตรวจสอบรายชื่อบริษัทที่เราจะใช้ก่อน ที่นี่
- เมื่อเข้าสู่ระบบแล้วให้เลือก “ตรวจสอบชื่อนิติบุคคล” และใส่ชื่อบริษัทที่ต้องการ
3. หากชื่อบริษัทที่เราเลือกซ้ำกับบริษัทอื่น ก็จะมีชื่อบริษัทอื่นขึ้นมา แสดงว่าเราไม่สามารถใช้ชื่อบริษัทนี้ได้ ลักษณะนี้
4. แต่หากไม่มีชื่อใดๆขึ้นมาแสดงว่าเราสามารถใช้ชื่อบริษัทนี้ได้ ยกตัวอย่างเช่น
5. เมื่อได้ชื่อบริษัทที่ต้องการแล้วให้เข้าเมนู “จองชื่อตั้งห้างหุ้นส่วน / บริษัทจำกัด” และให้เลือก “จองชื่อเพื่อยื่นคำขอจด Walk in” กด ยอมรับเงื่อนไข และให้ใส่รายละเอียดของผู้ขอจองชื่อดังนี้
6. เมื่อใส่ข้อมูลของผู้ขอจองชื่อแล้ว ก็ให้ใส่ชื่อบริษัทที่ต้องการลงไปได้เลย หากชื่อที่จองสามารถใช้ได้ ระบบก็จะขึ้นมาว่าสามารถจองได้ ก็ให้ติ๊กยืนยันและกดปุ่ม ยืนยันการใช้ชื่อได้เลย
7. หลังจากนั้นก็ให้พิมพ์เอกสารใบจองชื่อออกมา และเซ็นลงบนเอกสารดังกล่าว และสามารถนำเป็นส่วนหนึ่งของเอกสารในการยื่นจดทะเบียนบริษัทแบบกระดาษได้เลย
ขั้นตอนการจองชื่อบริษัท กรณียื่นจดทะเบียนออนไลน์ผ่านระบบ E-Registration
หากคุณต้องการจดทะเบียนแบบออนไลน์ ไม่ต้องผ่านขั้นตอนการจองชื่อตามข้อมูลข้างต้น สามารถเข้าสู่ระบบจดทะเบียนบริษัทออนไลน์ E-Registration และใส่ชื่อบริษัทที่ต้องการได้เลยในขั้นตอนการจดทะเบียน หากชื่อดังกล่าวไม่สามารถใช้ได้ระบบก็จะแจ้งให้ทราบ
สำหรับขั้นตอนในการจองชื่อและจดทะเบียนแบบ E-Registration ลองดูขั้นตอนตาม VDO นี้ได้เลยครับ
คำถามที่พบบ่อยเกี่ยวกับการจองชื่อบริษัท
คำถาม 1 : จองชื่อบริษัทได้นานแค่ไหน?
คำตอบ : ชื่อที่จองเอาไว้สามารถจองได้ 1 เดือน ทางผู้ประกอบการต้องจดทะเบียนให้เสร็จภายใน 1 เดือนโดยใช้ชื่อดังกล่าว
คำถาม 2 : บริษัทสามารถเปลี่ยนชื่อบริษัทหลังจากจดทะเบียนได้หรือไม่?
คำตอบ : บริษัทสามารถเปลี่ยนชื่อหลังจากที่จดทะเบียนไปแล้วได้ ทั้งในรูปแบบกระดาษ หรือ ยื่นจดทะเบียนเปลี่ยนแปลงชื่อแบบออนไลน์
คำถาม 3 : ค่าใช้จ่ายในการจองชื่อบริษัทเป็นเท่าใด?
คำตอบ : ฟรีไม่มีค่าใช้จ่ายในการจองชื่อบริษัท
สรุป
การจองชื่อบริษัทนั้นมีความสำคัญสำหรับผู้ประกอบการที่จะเปิดบริษัทใหม่ โดยผู้ประกอบการต้องตรวจสอบจากระบบก่อนว่าชื่อที่ต้องการใช้นั้นซ้ำกับชื่อบริษัทอื่นเดิมที่มีอยู่แล้วหรือไม่ และนอกจากนี้ชื่อที่ใช้ยังต้องถูกต้องตามหลักเกณฑ์ที่กรมพัฒนาธุรกิจการค้ากำหนดอีกด้วย