การจดทะเบียนภาษีมูลค่าเพิ่ม (VAT) อาจฟังดูเป็นเรื่องซับซ้อนและน่ากังวลสำหรับผู้ประกอบการหลายท่าน แต่ความจริงแล้วหากเราเข้าใจหลักการและเตรียมตัวให้พร้อม ก็ไม่ใช่เรื่องยาก วันนี้ Build Me Up Consultant จะมาไขทุกข้อข้องใจ สรุปทุกขั้นตอนและเอกสารที่จำเป็นต้องใช้ เพื่อให้การจดภาษีมูลค่าเพิ่มของคุณเป็นเรื่องง่ายและถูกต้องที่สุด
ภาษีมูลค่าเพิ่ม (VAT) คืออะไร ใครบ้างที่ต้องจดทะเบียน
ภาษีมูลค่าเพิ่ม (VAT) คือ ภาษีที่รัฐจัดเก็บจากการขายสินค้าหรือการให้บริการในประเทศ โดยปัจจุบันอยู่ที่อัตรา 7% ผู้ประกอบการที่มีรายรับจากการขายสินค้าหรือให้บริการ (ที่ไม่ได้รับการยกเว้น) เกินกว่า 1.8 ล้านบาทต่อปี มีหน้าที่ตามกฎหมายที่จะต้องไปยื่นคำขอจดทะเบียนภาษีมูลค่าเพิ่ม เพื่อทำหน้าที่เก็บเงินส่วนนี้ส่งให้กรมสรรพากรต่อไป
ต้องจดทะเบียน VAT เมื่อไหร่ เช็กเกณฑ์รายได้ที่จำเป็นต้องรู้
หัวใจสำคัญของการจดภาษีมูลค่าเพิ่ม คือการรู้ว่าเมื่อไหร่ที่ธุรกิจของเราถึงเกณฑ์ที่กฎหมายกำหนด ซึ่งเป็นจุดที่ผู้ประกอบการหลายคนมักมองข้ามไป การทำความเข้าใจเกณฑ์เหล่านี้จะช่วยให้คุณดำเนินการได้อย่างถูกต้องและทันเวลา โดยมีหลักเกณฑ์สำคัญที่ต้องจำให้ขึ้นใจ ดังนี้
- เกณฑ์รายได้ : เมื่อธุรกิจของคุณมีรายรับจากการขายสินค้าหรือให้บริการ เกิน 1.8 ล้านบาทต่อปี (นับตามปีปฏิทินหรือรอบระยะเวลาบัญชี)
- กำหนดเวลา : คุณต้องยื่นคำขอจดทะเบียนภาษีมูลค่าเพิ่มภายใน 30 วัน นับตั้งแต่วันที่มีรายรับเกิน 1.8 ล้านบาท
เอกสารที่ต้องใช้ในการจดทะเบียนภาษีมูลค่าเพิ่ม
การเตรียมเอกสารให้ครบถ้วนเป็นขั้นตอนสำคัญที่จะช่วยให้การจดทะเบียนภาษีมูลค่าเพิ่มของคุณผ่านไปได้ด้วยดี ไม่มีสะดุด การเตรียมตัวล่วงหน้าจะช่วยประหยัดเวลาได้มาก โดยเอกสารจะแบ่งตามประเภทของผู้ประกอบการ ดังนี้
เอกสารสำหรับนิติบุคคล
- แบบคำขอจดทะเบียนภาษีมูลค่าเพิ่ม (ภ.พ.01) จำนวน 3 ฉบับ
- สำเนาหนังสือรับรองการจดทะเบียนบริษัทหรือห้างหุ้นส่วน (ฉบับล่าสุดไม่เกิน 6 เดือน)
- สำเนาบัตรประจำตัวประชาชนและสำเนาทะเบียนบ้านของกรรมการผู้มีอำนาจลงนาม
- สำเนาสัญญาเช่าสถานประกอบการ (กรณีเช่า) หรือหนังสือยินยอมให้ใช้สถานที่ พร้อมสำเนาทะเบียนบ้านที่ตั้งสถานประกอบการ
- สำเนาเอกสารแสดงกรรมสิทธิ์ของผู้ให้เช่า/ผู้ยินยอม เช่น โฉนดที่ดิน
- แผนที่แสดงที่ตั้งของสถานประกอบการโดยสังเขป
- ภาพถ่ายสถานประกอบการที่เห็นป้ายชื่อบริษัทและเลขที่บ้านชัดเจน
- หนังสือมอบอำนาจ (กรณีให้ผู้อื่นดำเนินการแทน) พร้อมติดอากรแสตมป์ และสำเนาบัตรประชาชนของผู้มอบและผู้รับมอบอำนาจ
เอกสารสำหรับบุคคลธรรมดา
- แบบคำขอจดทะเบียนภาษีมูลค่าเพิ่ม (ภ.พ.01) จำนวน 3 ฉบับ
- สำเนาบัตรประจำตัวประชาชนและสำเนาทะเบียนบ้านของผู้ประกอบการ
- สำเนาทะเบียนบ้านที่ตั้งสถานประกอบการ
- สำเนาสัญญาเช่าสถานประกอบการ (กรณีเช่า) หรือหนังสือยินยอมให้ใช้สถานที่
- แผนที่แสดงที่ตั้งของสถานประกอบการโดยสังเขป
- ภาพถ่ายสถานประกอบการ
- หนังสือมอบอำนาจ (กรณีให้ผู้อื่นดำเนินการแทน)
ขั้นตอนการจดทะเบียนภาษีมูลค่าเพิ่ม (VAT) แบบครบจบ
ปัจจุบันกรมสรรพากรเปิดโอกาสให้เราสามารถจดภาษีมูลค่าเพิ่ม ได้ 2 ช่องทางหลัก ๆ เพื่อความสะดวกของผู้ประกอบการ คุณสามารถเลือกวิธีที่เหมาะสมกับตัวเองได้เลย ซึ่ง Build Me Up เราแนะนำวิธีจดทะเบียนภาษีมูลค่าเพิ่มออนไลน์ เพราะสะดวกและรวดเร็วกว่า โดยมีขั้นตอน ดังนี้
1. การจดทะเบียน VAT ออนไลน์ผ่านเว็บไซต์กรมสรรพากร
เป็นหนึ่งในวิธีที่สะดวกสบาย เพียงเข้าไปที่เว็บไซต์ของกรมสรรพากร กรอกข้อมูลในแบบคำขอ ภ.พ.01 ผ่านระบบออนไลน์ จากนั้นอัปโหลดเอกสารที่จำเป็นทั้งหมดตามที่ระบบแจ้ง เมื่อยื่นเรื่องเรียบร้อยแล้ว ก็รอเจ้าหน้าที่ติดต่อกลับเพื่อยื่นเอกสารเพิ่มเติมและรอการอนุมัติจากเจ้าหน้าที่ การจดภาษีมูลค่าเพิ่มออนไลน์จึงช่วยประหยัดเวลาในการเดินทางได้มาก
2. การยื่นเอกสารด้วยตนเองที่สำนักงานสรรพากรพื้นที่
สำหรับใครที่สะดวกเดินทาง สามารถรวบรวมเอกสารทั้งหมดตามที่ระบุไว้ข้างต้น แล้วนำไปยื่นด้วยตนเองได้ที่สำนักงานสรรพากรพื้นที่สาขา ที่สถานประกอบการของคุณตั้งอยู่ เจ้าหน้าที่จะทำการตรวจสอบเอกสารและดำเนินการรับเรื่องไว้ หากเอกสารครบถ้วนถูกต้อง กระบวนการก็จะใช้เวลาไม่นาน
จด VAT แล้วต้องทำอะไรต่อ เจาะลึกหน้าที่ของผู้ประกอบการจดทะเบียน
หลังจากจดทะเบียนภาษีมูลค่าเพิ่มสำเร็จแล้ว ยังมีหน้าที่สำคัญที่ผู้ประกอบการต้องทำอย่างสม่ำเสมอ เพื่อให้ถูกต้องตามกฎหมายและหลีกเลี่ยงปัญหาเบี้ยปรับเงินเพิ่มในอนาคต ซึ่งหน้าที่หลัก ๆ ของผู้ประกอบการจดทะเบียน VAT มีดังนี้
- ออกใบกำกับภาษี : ต้องออกใบกำกับภาษีทุกครั้งที่มีการขายสินค้าหรือให้บริการ เพื่อเป็นหลักฐานให้แก่ผู้ซื้อ
- จัดทำรายงานภาษี : ต้องจัดทำรายงานภาษีซื้อ และรายงานภาษีขาย เป็นประจำทุกเดือน เพื่อสรุปยอด VAT ที่เกิดขึ้น
- ยื่นแบบ ภ.พ.30 : นำส่งภาษีมูลค่าเพิ่มด้วยแบบ ภ.พ.30 ให้กรมสรรพากรเป็นรายเดือน โดยต้องยื่นภายในวันที่ 15 ของเดือนถัดไปเสมอ
คำถามที่พบบ่อยเกี่ยวกับการจดทะเบียนภาษีมูลค่าเพิ่ม
จด ภ.พ.01 ภายในกี่วัน
ตามกฎหมายกำหนดให้ผู้ประกอบการต้องยื่นคำขอจดทะเบียนภาษีมูลค่าเพิ่มด้วยแบบ ภ.พ.01 ภายใน 30 วัน นับแต่วันที่กิจการมีรายรับเกิน 1.8 ล้านบาทต่อปี การยื่นล่าช้ากว่ากำหนดอาจมีโทษปรับตามมาได้
ขั้นตอนการจดทะเบียนภาษีมูลค่าเพิ่มมีอะไรบ้าง
สรุปขั้นตอนหลัก ๆ คือ 1. ตรวจสอบว่ารายรับถึงเกณฑ์ 1.8 ล้านบาทต่อปีหรือไม่ 2. เตรียมเอกสารให้ครบถ้วนตามประเภทธุรกิจ (นิติบุคคล/บุคคลธรรมดา) 3. เลือกช่องทางการยื่นคำขอจดทะเบียนภาษีมูลค่าเพิ่มออนไลน์ ผ่านเว็บกรมสรรพากร หรือยื่นด้วยตนเองที่สำนักงานสรรพากรพื้นที่
กิจการใดบ้างที่ต้องจดทะเบียนภาษีมูลค่าเพิ่ม
กิจการที่ขายสินค้าหรือให้บริการที่กฎหมายไม่ได้ระบุให้เป็นกิจการที่ได้รับยกเว้นภาษีมูลค่าเพิ่ม และมีรายรับเกิน 1.8 ล้านบาทต่อปี มีหน้าที่ต้องจดทะเบียนภาษีมูลค่าเพิ่มทุกราย ไม่ว่าจะเป็นรูปแบบบุคคลธรรมดาหรือนิติบุคคลก็ตาม
บริษัทไม่ได้จด VAT ต้องยื่น ภ.พ.36 ไหม
ต้องยื่นแบบ ภ.พ.36 เพราะเป็นการยื่นภาษีมูลค่าเพิ่มกรณีที่เราจ่ายเงินค่าบริการให้กับผู้ให้บริการในต่างประเทศ เช่น ค่าโฆษณา Facebook หรือ Google แม้บริษัทของเราจะไม่ได้จดทะเบียนภาษีมูลค่าเพิ่ม แต่ก็มีหน้าที่ต้องนำส่งภาษีส่วนนี้แทนผู้ให้บริการต่างชาติ ถือเป็นคนละส่วนกัน
จดทะเบียน VAT ให้ถูกต้อง สู่การเติบโตที่มั่นคงกับ Build Me Up Consultant
จะเห็นได้ว่าการจดทะเบียนภาษีมูลค่าเพิ่ม มีรายละเอียดและขั้นตอนที่ต้องใส่ใจ เพื่อให้ธุรกิจดำเนินไปอย่างราบรื่นและถูกต้องตามกฎหมาย ซึ่งเป็นพื้นฐานสำคัญของการเติบโตอย่างมั่นคง หากคุณไม่ต้องการปวดหัวกับความยุ่งยากเหล่านี้ หรือไม่มั่นใจว่าจะเริ่มต้นอย่างไร ให้ Build Me Up Consultant สำนักงานบัญชีดิจิทัลดูแล ด้วยบริการ “บริการจดทะเบียนภาษีมูลค่าเพิ่ม” จากทีมงานผู้มีประสบการณ์ เราพร้อมประสานงานและดำเนินการจดทะเบียนภาษีมูลค่าเพิ่มห้ทุกเรื่องภาษีเป็นเรื่องง่ายสำหรับคุณ ติดต่อสอบถามบริการเพิ่มเติมได้ที่ โทร. 0925863663 , 021245303 Facebook : Build Me Up Consultant Line : @bmu001