สารบัญ
ทำความเข้าใจ “ต้นทุนผันแปร” คืออะไร?
ต้นทุนผันแปร (Variable cost) คือ ต้นทุนที่จะผันแปรไปกับรายได้ของบริษัท ถ้ารายได้ของบริษัทมากก็จะมีต้นทุนผันแปรมากขึ้นตามไปด้วย ในทางกลับกันหากรายได้ของบริษัทน้อยต้นทุนผผันแปรก็จะลดลง ยกตัวอย่างเช่น ต้นทุนของวัตถุดิบเพื่อใช้ผลิตสินค้า หากกิจการมีรายได้จากการขายมาก ก็จะต้องเร่งผลิตมาก ทำให้มีต้นทุนของวัตถุดิบมากขึ้นตามไปด้วยเช่นกัน ในทางกลับกัน หากกิจการมีรายได้จากการขายน้อยลง ก็ไม่จำเป็นต้องผลิตมาก ทำให้ต้นทุนของวัตถุดิบลดลงตามไปด้วยเช่นกัน
จากกราฟจะเห็นได้ว่าเมื่อปริมาณการขายเพิ่มขึ้น ต้นทุนผันแปรก็จะเพิ่มขึ้นตามไปด้วย แต่หากเป็นต้นทุนคงที่ ถึงแม้ว่าปริมาณการขายจะเพิ่มขึ้น แต่ต้นทุนคงที่จะไม่เพิ่มขึ้นตาม
ทำไมต้นทุนผันแปรถึงสำคัญต่อธุรกิจคุณ ?
การที่คุณเข้าใจโครงสร้างต้นทุนของบริษัท รวมทั้งต้นทุนผันแปร จะมีประโยชน์หลายประการดังนี้
-
- สามารถกำหนดราคาขายได้เหมาะสมมากยิ่งขึ้น
- ช่วยในการลดต้นทุนและเพิ่มประสิทธิภาพในการผลิต
- ช่วยวิเคราะห์จุดคุ้มทุน
- การวางแผนงบประมาณให้เหมาะสม
ตัวอย่างต้นทุนผันแปรที่พบบ่อยในธุรกิจ
ต้นทุนผันแปร ยกตัวอย่าง เช่น
-
- ค่าวัตถุดิบทางตรง / ค่าบรรจุภัณฑ์ – เมื่อผลิตและขายมาก ก็จะต้องใช้วัตถุดิบและบรรจุภัณฑ์ในการผลิตมากขึ้นตามไปด้วย
- ค่าแรงงานทางตรง – เช่น ค่า เงินเดือน OT เบี้ยเลี้ยง ของฝ่ายผลิต หากมีการผลิตมากก็จะต้องมีการใช้แรงงานในการผลิตมากขึ้นตามไปด้วย ทำให้ค่าใช้จ่ายในส่วนนี้สูงขึ้นตามไปด้วย
- ค่าขนส่งและค่าใช้จ่ายในการจัดส่ง – หากขายมากก็จะต้องมีค่าใช้จ่ายต่างๆที่เกี่ยวข้องกับค่าขนส่งมากขึ้นตามไปด้วย เพื่อให้สินค้าไปถึงมือลูกค้า
- ค่าการตลาดและโฆษณา เช่น ค่ายิง Google ads / FB ads / TIKTOK ads เพื่อให้เกิดยอดขาย หากมีค่าใช้จ่ายในส่วนของค่าโฆษณามาก ยิ่งทำให้มียอดขายมาก จึงจัดเป็นต้นทุนผันแปรนั่นเอง
สรุป
ต้นทุนผันแปร หรือ Variable cost คือต้นทุนที่ผันแปรไปตามยอดขาย หากมียอดขายมากต้นทุนผันแปรก็จะมากขึ้นตามไปด้วย หากมียอดขายลดลง ต้นทุนผันแปรก็จะลดลงด้วยเช่นกัน ยกตัวอย่างต้นทุนผันแปร เช่น ค่าวัตถุดิบทางตรง, ค่าบรรจุภัณฑ์, ค่าแรงงานทางตรง, ค่าขนส่ง, ค่าใช้จ่ายในการจัดส่ง, ค่าการตลาด และค่าโฆษณา เป็นต้น